Kháng chiến chống Nguyên Mông Lần 1 ( 1258)

★ Nhà Trần vs Kháng chiến chống Nguyên Mông Lần 1 ( 1258) - Lược Sử Việt Nam #7

"Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ nhất diễn ra vào cuối tháng 1 năm 1258, khi nhà Trần thành lập chưa được bao lâu, triều đình tuy đã ổn định nhưng buổi đầu vẫn còn nhiều khó khăn. Thực chất, Đại Việt không phải là mục tiêu chính, đế quốc Nguyên Mông nhắm vào một con mồi ""to béo"" hơn, đó là Đại Tống. Và Đại Việt chỉ là một phần trong kế hoạch thôn tính Đại Tống của Ngột Lương Hợp Thai. Hắn tham vọng chiếm nước ta để làm bàn đạp, tạo thế gọng kìm, trên đánh xuống, dưới thốc lên, nuốt trọn Đại Tống. Tuy nhiên, trên thực tế để ""ăn"" được ""con rồng cháu tiên"" đâu phải chuyện dễ như nghĩ. Mặc dù với sức mạnh quân sự vô song lúc bấy giờ cùng kinh nghiệm thực chiến dày dặn thì Mông Cổ đã có một màn chào sân vô cùng ấn tượng bằng các trận thắng tại Bình Lệ Nguyên và sông Cà Lồ khiến nhà Trần phải rút quân và gặp nhiều bất lợi. Tất nhiên là chỉ nhiêu đấy thì chưa đủ để khuất phục Đại Việt, dưới sự lãnh đạo của vua Trần Thái Tông và vương tôn quý tộc nhà Trần, Đại Việt đã anh dũng lật ngược thế cờ bằng chiến thắng Bình Lệ Nguyên đầy vang dội, khiến Ngột Lương Hợp Thai phải vội vã rút quân về Vân Nam. Đây có thể xem là một bước lùi trong hành trình chinh phạt của đế quốc Nguyên Mông khi không thể khuất phục một Đại Việt bé nhỏ, vốn chỉ được coi là lót đường để chinh phạt Đại Tống.

*Nguyên nhân thắng lợi cuả kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 1:

- Trước tiên phải kể đến sự can trường, kiên định, không vì kẻ thù hùng mạnh mà run sợ của vua tôi nhà Trần. Chính ý chí và quyết tâm của những người đứng đầu đất nước đã truyền động lực, củng cố niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho cả dân tộc đứng lên chống giặc ngoại xâm.

- Tinh thần thôi là chưa đủ, mưu lược và sự chỉ huy, lãnh đạo sáng suốt của vua Trần Thái Tông, thái sư Trần Thủ Độ cùng các tướng lĩnh cũng là nguyên nhân quan trọng làm nên chiến thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất.

- Sự đồng lòng nhất trí, đoàn kết trên dưới một lòng chính là càng củng cố thêm sức mạnh của quân dân ta trong quá trình đương đầu với kẻ thù Nguyên Mông hùng mạnh.

*Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng chống quân Nguyên Mông lần thứ 1:

- Đập tan âm mưu xâm lược của kẻ thù, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

- Khắng định sức mạnh quân sự đồng thời xây dựng niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào vương triều Trần.

Các bạn có thể xem các video của Dấu Thiêng Lạc Hồng Tại: